เชียร์ 51

ข่าวเด็ด

วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

ส.ว.จี้ต่อมสำนึกสภา แนะยึดคำตัดสินศาล รธน.โหวตเลือกนายกฯ



ส.ว.ยื่นข้อเสนอสภาผู้แทนราษฎร หยิบยก 7 ข้อเสนอคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีเข้าสู่การพิจารณาในวันพรุ่งนี้ เตือนให้เคารพคำตัดสินศาล รธน.เป็นหลักการคัดสรรตัวบุคคล ค้านจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะไม่มีฝ่ายตรวจสอบ

วันนี้ (11 ก.ย.) น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล พร้อมด้วยนายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา น.ส.สุมล สุตะวิริยะกุล ส.ว.เพชรบุรี นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง ร่วมแถลงข่าวเสนอคุณสมบัติ 7 ประการ ของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี
โดย น.ส.รสนา กล่าวว่า บุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งสำคัญนี้จะต้องมีคุณสมบัติ 7 ประการ คือ 1.ต้องมีความอดทน ตั้งใจในการแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยยึดหลักสันติวิธี 2.มีจิตสำนึก ซื่อสัตย์ และบริหารงานอย่างมีธรรมาภิบาล ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ 3.จะต้องเป็นผู้ที่ทำประชาชนเกิดความไว้วางใจ และมีเสถียรภาพ 4.ไม่เป็นผู้สร้างเงื่อนไขในการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายจนนำไปสู่ความแตกแยก 5.จะต้องมาจากระบบรัฐสภา 6.มีวิสัยทัศน์ในการปฏิรูปการเมือง ใจกว้าง และพร้อมรับฟังความคิดเห็น และ 7.เปิดโอกาสให้ประชาชน สื่อมวลชน และองค์กรต่างๆ สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้โดยไม่ถูกครอบงำ ทั้งนี้ขอให้ทางสภาผู้แทนราษฎรหยิบยกข้อเสนอทั้ง 7 ประการเข้าสู่การพิจารณาเพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมือง ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติ
เมื่อถามว่า มติของพรรคพลังประชาชนยังคงยืนยันส่งนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ อีกครั้ง น.ส.รสนา กล่าวว่า สาเหตุที่ทางกรรมาธิการเสนอแนะคุณสมบัติเพราะต้องการเตือนสติให้สภาฯ ได้คำนึงถึงสภาวการณ์ที่ไม่ปกติในขณะนี้ รวมทั้งสภานิติบัญญัติต้องช่วยกันแก้ปัญหาและตั้งสติในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เข้าข่ายกับคุณสมบัติทั้ง 7 ประการหรือไม่ นายประสาร กล่าวว่า เราไม่ได้เน้นที่ตัวบุคคล ซึ่งหากเอ่ยชื่อไปจะเป็นการชี้นำ ซึ่งไม่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ตนเห็นว่าเป็นใครก็ได้ แต่ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหา ทั้งนี้ เชื่อว่าหนทางยังมีอยู่ ซึ่งบางทีไม่จำเป็นต้องมองเฉพาะตัวหัวหน้าพรรคเสมอไป เพราะอาจมีข้อจำกัดต่างๆ
นอกจากนี้ตนเห็นว่าสภาฯ ควรเป็นผู้ใช้วิจารณญาณกลั่นกรองเอง เมื่อถามว่า ส.ว.เห็นด้วยกับแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ น.ส.รสนา กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ประเทศจำเป็นต้องมีฝ่ายตรวจสอบ จึงเห็นว่าควรยึดแนวทางตามระบอบรัฐสภาเหมือนเดิม ด้าน น.ส.สุมล กล่าวว่า โดยส่วนตัวสภาวการณ์เช่นนี้ หากประเทศไม่มีทางออกจริงๆ ตนเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติชั่วคราวก็เป็นสิ่งที่ทำได้ และยอมรับได้ นอกจากนี้อยากเสนอแนะให้ทุกฝ่ายว่าอย่าพยายามเอาชนะกัน ควรเคารพคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์บ้านเมืองคลี่คลาย
นางสาวศิริรัตน์ ลังกาพิน 5131601185
นางสาววิชญ์สุภา ชลสวัสดิ์ 5131601175

4 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เห็นด้วยค่ะ ว่าประเทศจะต้องมีฝ่ายตรวจสอบ

ที่ สุจริต จริง ๆ แบบไม่ขึ้นต่อรัฐบาล กะ ฝ่ายไหน

สักฝ่ายนึงที่ทำเพื่อประเทศชาติแบบไม่คดโกงจริง ๆ

สักที

Thitikan Chinpirasatian
513-1601-050
sec.1

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แต่ก็อย่างว่านะครับ จะมีใครหรือไม่ที่ต้องตามคุณสมบัตรเหล่านี้


ตอนนี้บ้านเมืองเราหาคนแบบนี้มาทำงานยากครับ

Crisis กล่าวว่า...

นักการเมืองไทย


เชื่อแน่ว่าไม่มีใครหรอกที่จะซื่อสัตย์อ่ะ


ก็คดโกงกันหมดหน่ะแหล่ะ


อยู่ที่ว่าจะโกงมาก โกงน้อย แค่นั้นเอง


นางสาวนารีรัตน์ แสงแก้ว

I.D 5131601106 Sec.1

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หากคนดีๆเค้าเล่นการเมือง เค้าก็โดนกล่าวครหา ว่าทำตัวเด่นบ้าง อะไรบ้าง แบบนี้ใครจะอยากลงเล่นเพื่อบริหารประเทศ เผลอไปก็อาจจะโดนลูกตะกั่วจากไหนไม่รู้ อย่างนี้แหล่ะนะ เป็นธรรมดาพบได้ทั่วไปสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา


ท่านคิดยังไรกับการเมืองในปัจจุบันนี้

ป้ายกำกับ