เชียร์ 51

ข่าวเด็ด

วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2551

อดีต สสร.ตอกหน้า “สามเกลอ” แจงการสอนหนังสือของ “จรัญ” ไม่ผิด รธน.

นายเสรี สุวรรณภานนท์
อดีต สสร. 50 “เสรี สุวรรณภานนท์” แจงข้อกฎหมาย ตอกหน้า “สามเกลอ” ชี้ การสอนหนังสือ ถือเป็นการบริการทางวิชาการ ไม่ใช่การดำเนินธุรกิจเพื่อหวังผลกำไร ดังนั้นการเอากรณีสอนหนังสือของ “จรัญ ภักดีธนากุล” ไปเปรียบเทียบกับ การเป็นพิธีกรรายการของ “หมัก” จึงทำไม่ได้
หลังจากรายการความจริงวันนี้ ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ที่ดำเนินรายการโดยนายวีระ มุสิกพงษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ร่วมด้วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคพลังประชาชน และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี โดยผู้ดำเนินรายการทั้ง 3ได้ตั้งข้อสงสัยว่านายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อาจมีคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 207 และ 209 เนื่องจากไปดำรงตำแหน่งเป็นอาจารย์พิเศษ รับจ้างสอนหนังสือในมหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชน
รวมถึงยังเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนหลายแห่ง ซึ่งน่าจะมีลักษณะต้องห้ามคล้ายกับกรณีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง กรณีไปรับจ้างเป็นผู้ดำเนินรายการชิมไปบ่นไปนั้น
วันนี้ (13 ก.ย.) นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตรองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) 50 กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า แม้ทั้ง 2 กรณีจะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน แต่ในข้อเท็จจริงแล้วแตกต่างกัน เพราะเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญระบุให้เห็นได้ว่า การสอนหนังสือ ถือเป็นเสรีภาพทางวิชาการ ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 50 ให้การรับรองไว้ว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพทางวิชาการ การศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัย และการเผยแพร่งานวิจัยตามหลักวิชาการ ดังนั้นการสอนหนังสือดังกล่าวจึงเป็นลักษณะ ของอาจารย์พิเศษ ไม่ใช่ลูกจ้าง
ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐธรรมนูญจะครอบคลุมไปถึงการเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเอกชน ที่มีจุดมุ่งหมายทางธุรกิจด้วยหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ถึงแม้จะเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแต่ก็เป็นสิทธิเสรีภาพทางวิชาการเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพราะการทำหน้าที่สอนหนังสือไม่ได้มีเป้าหมายจะทำเป็นธุรกิจมุ่งหาผลกำไร
วิเคราะห์
ดูเหมือนว่าทางพรรคพวกของท่านผู้มีจมูกอันงดงามและพรรคพวกของอดีตท่านผู้นำจะใช้คดีนี้ในการโจมตีกลับ(counter-strike)ตุลาการศาลแต่ดูเหมือนว่าจะยังหาเหตุผลไม่หนักแน่นพอ
ขอขอบคุณแหล่งข่าวจากhttp://news.adintrend.com/?group=politics
โดย นายรวมเลิศ สุภานันท์ 5131601165

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำอะไรๆก็ผิดไปหมดเลย เฮ้อเหอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข้าพเจ้าคิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะผิดตามรัฐธรรมนูญนะครับ

เพราะเป็นผลประโยชน์ต่อสังคม ไม่มุ่งเน้นกำไรมากนัก

หากเป็นแบบนี้ ตุลาการ อัยการ ผู้พิพากษาที่ไปทำงานในตำแหน่งอาจารย์ของมหาวิทยาลัยก็อาจจะพลอยโดนไปได้นะครับ

เป็นเสรีภาพอย่างหนึ่งนะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช่ครับ ที่มอผมก็มีบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาสอนหนังสือเลยครับ

เป็นผู้ว่าซะด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช่ครับ ที่มอผมก็มีบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาสอนหนังสือเลยครับ

เป็นผู้ว่าซะด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่าน่าจะลองเอาสนธิ ลิ้มทองกุล มาเป็นายกบ้างนะครับจะได้รู้ว่ามันเป็นยังไง ดีแต่วิจารณ์ไล่คนอื่น


ท่านคิดยังไรกับการเมืองในปัจจุบันนี้

ป้ายกำกับ