เชียร์ 51

ข่าวเด็ด

วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

แมคเคนทำเซอร์ไพรส์! เปิดตัวผู้ว่าฯ โนเนมหญิงเป็นรันนิงเมทชิงเก้าอี้ทำเนียบขาว


เอเอฟพี – จอห์น แมคเคน ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เลือกซาราห์ พาลิน ผู้ว่าการหญิงคนแรกจากรัฐอลาสกา ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เป็นคู่หูลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในศึกเลือกตั้งปลายปีนี้
จอห์น แมคเคนได้เปิดตัวซาราห์ พาลิน ในฐานะรันนิงเมทลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างการหาเสียงในเมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอเมื่อวันศุกร์ (29) โดยได้กล่าวถึงพาลินว่า “เป็นรันนิงเมทที่จะช่วยเขาเขย่าเก้าอี้ทำเนียบขาว และทำให้พรรคได้กลับมานั่งเก้าอี้นี้อีกครั้งได้ดีที่สุด” การเลือกพาลิน วัย 44 ปี คุณแม่ลูกห้า ซึ่งไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองระดับชาติ เป็นรันนิงเมทครั้งนี้ นับเป็นความเสี่ยงครั้งใหญ่ของแมคเคน และยังเป็นการแสดงถึงความพยายามในการเอาชนะกลุ่มผู้สนับสนุนฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ซึ่งพลาดโอกาสในการลงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่กับบารัค โอบามา
หลายฝ่ายมองว่า การเลือกเปิดตัวพาลินเป็นรันนิงเมทในช่วงเวลานี้ของแมคเคนก็เพื่อต้องการบดบังข่าวการนั่งรถบัสตระเวนหาเสียงไปตามรัฐสำคัญต่างๆ เป็นเวลา 3 วันของโอบามาและโจเซฟ ไบเดน รันนิงเมทของโอบามา 1 วันหลังจากวุฒิสมาชิกผิวสีจากรัฐอิลลินอยส์ได้รับการเสนอชื่อจากที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตให้เป็นตัวแทนพรรคลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปลายปีนี้ ขณะที่พรรครีพับลิกันเชื่อว่า พาลินน่าที่จะดึงคะแนนเสียงจากกลุ่มรากหญ้าหัวอนุรักษ์นิยมได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นผู้ที่มีนโยบายสนับสนุนการเกิด (โปรไลฟ์) และสนับสนุนสิทธิในการครอบครองอาวุธปืน นอกจากนี้ผู้ว่าการหญิงจากรัฐอลาสกาผู้นี้ยังสามารถช่วยถ่วงดุลในเรื่องอายุของแมคเคน ซึ่งเพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบ 72 ปีไปเมื่อวันศุกร์ ที่29 ที่ผ่านมานี้
อย่างไรก็ตามมีผู้มองว่าพาลินมีจุดอ่อนซึ่งแตกต่างกับฮิลลารีอย่างลิบลับ นั่นก็คือ ประสบการณ์ทางการเมืองระดับชาติ เนื่องจากเพิ่งนั่งเก้าอี้ผู้ว่าการรัฐอลาสกาได้เพียง 2 ปี
ด้านพรรครีพับลิกันออกมาโต้แย้งทันทีว่า แม้จะเพิ่งเป็นผู้ว่าการรัฐมา 2 ปี แต่พาลินก็เป็นผู้ที่มีความรู้อย่างลึกซึ้งในเรื่องพลังงาน ท่ามกลางวิกฤติราคาน้ำมันแพงและปัญหาเศรษฐกิจอื่นๆ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการลงคะแนนของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง รวมถึงเป็นผู้นำที่มีชื่อเสียงในการต่อสู้กับปัญหาคอร์รัปชันอย่างจริงจัง
“พาลินเป็นผู้ว่าการรัฐที่มีความสำคัญต่อชาวอเมริกันทุกคน เนื่องจากอลาสกาเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของประเทศ และพาลินก็ได้ทำหน้าที่เป็นผู้นำในการต่อสู้เพื่อที่จะทำให้อเมริกาสามารถพึ่งพาตัวเองได้ในเรื่องของน้ำมัน” พรรครีพับลิกันระบุ
ทั้งนี้แมคเคนและพาลินมีกำหนดเดินทางไปหาเสียงในรัฐเพนซิลวาเนียและมิสซูรี ก่อนร่วมในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่เมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา

ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9510000102536
โพสโดย น.ส. เกษศิณี กรกนก ID 5131601012
น.ส. วรรณิศา ธะนาคำ ID 5131601169
นายชาญภิวัฒน์ คำมะโนชาติ ID 5131601042

ไม่มีความคิดเห็น:


ท่านคิดยังไรกับการเมืองในปัจจุบันนี้

ป้ายกำกับ