เชียร์ 51

ข่าวเด็ด

วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2551

“พลังแม้ว”พร้อมเคาะชื่อ“หน.ลูกกรอก”คนใหม่จันทร์นี้



“ส.สมพงษ์” เผย พปช.เตรียมลงมติเลือกตัวนายกฯ คนใหม่ จันทร์ที่ 15 ก.ย.นี้ หลังพรรคร่วมมีท่าทียอมรับ “3 ส.” ก่อนแถลงกับพรรคร่วม 16 ก.ย. “วรวัจน์”เมินพันธมิตรฯ ต้าน อ้างต้องเดินหน้ารักษาระบอบประชาธิปไตย

วันนี้(13ก.ย.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ในวันที่ 15 กันยายนนี้พรรคพลังประชาชนจะลงมติหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบก่อนที่จะมีการแถลงข่าวร่วมกันในวันที่ 16 กันยายนนี้

นายสมพงษ์ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้แจ้งมาแล้วว่า ไม่ขัดข้อง หากผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเป็น 1 ใน 3 ส. คือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อย่างไรก็ตาม ทางพรรคพลังประชาชนจะเสนอชื่อนายสมพงษ์จริงหรือไม่นั้น นายสมพงษ์ ได้หัวเราะ แล้วกล่าวว่า เข้าใจผิดหรือเปล่า ตอนนี้ยังไม่ทราบและยังไม่ใช่ เป็นการประเมินกันไป ยังไม่ได้คุยกันอย่างเป็นทางการ ชื่อคนที่จะรับตำแหน่งก็อยู่ใน 3 ส.นั่นแหละ วันจันทร์ก็จะได้ข้อยุติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ แกนนำพลังประชาชนและส.ส.ภาคเหนือของพรรค นำโดยอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เช่น นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายสุธรรม แสงประทุม และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รวมทั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ในฐานะแกนนำภาคเหนือ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะแกนนำกลุ่มเพชรบูรณ์ แนวร่วมกลุ่มเพื่อนเนวินได้ทยอยเดินทางไปยังที่ทำการพรรค อาคารไอเอฟซีที ถนนเพชรบุรี ตั้งแต่ช่วงสาย เพื่อหารือและสรรหาผู้ที่เหมาะสมจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค ที่ประกาศไม่รับตำแหน่ง

นายวรวัจน์ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้เป็นการพูดคุย เพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากที่นายสมัครจะไม่เป็นนายกรัฐมนตรี โดยต้องหารือว่า แกนนำพรรคคนใดเหมาะสม และต้องประเมินถึงสถานการณ์ทั้งหมดว่าจะทำอย่างไรให้สังคมเกิดความสงบลง และทำให้ระบบขับเคลื่อนต่อไปได้ ส่วนการตัดสินใจนั้น เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง โดยบุคคลในกลุ่ม “ 3 ส.” คือบุคคลที่เหมาะสมที่สุด แต่จะเป็นใครคงต้องประเมินสถานการณ์และความเหมาะสมเป็นหลัก แต่ยอมรับว่า ไม่ว่าจะเป็นท่านใดขึ้นมาเป็นผู้นำในช่วงนี้ก็จะมีระยะเวลาไม่นานในการแก้ปัญหา เพราะมีปัญหารออยู่เต็มไปหมด

ส่วนกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศจะชุมนุมต่อไป โดยไม่ยอมรับชื่อของ 3 ส.นั้น นายวรวัจน์ กล่าวว่า การตัดสินใจของพรรคพลังประชาชนพร้อมรับผิดชอบต่อประชาชน โดยจะคงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย วันนี้คนที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ของพรรคจะต้องประสานทุกฝ่าย แต่ก็ยอมรับว่าไม่มีทางที่เราจะไปพูดคุยกับฝ่ายที่ตั้งป้อมที่จะไม่เอาคนจากพรรค เรารู้ว่าเขาคิดอะไรอยู่ เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ ดังนั้นสิ่งที่พันธมิตรฯ ยื่นข้อเสนอมาเราไม่สามารถรับฟังได้

วิเคราะห์

จากข่าวข้างต้นจะเห็นได้ว่าไม่ว่าใครในพรรคพปช.ได้มาเป็นนายกคนใหม่ก็ไม่ช่วยให้กลุ่มพันธมิตรจะสลายตัวไปได้ดังนั้นต้องมีการปรับความเข้าใจระหว่างนักการเมืองกับกลุ่มพันธมิตร

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจากhttp://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000108702

โดย นายรวมเลิศ สุภานันท์ 5131601165



ไม่มีความคิดเห็น:


ท่านคิดยังไรกับการเมืองในปัจจุบันนี้

ป้ายกำกับ