เชียร์ 51

ข่าวเด็ด

วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

สื่อนอกอ้างนักวิเคราะห์ ชี้ “หมัก” มีแต่ “แพ้” หลังประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


เอเจนซี - สื่อต่างชาติ ชี้ “หมัก” ประสบปัญหาในการกุมอำนาจและรักษาเก้าอี้ หลังประกาศภาวะฉุกเฉินที่ถูกเยาะเย้ยจากฝ่ายต่อต้านรัฐบาล พร้อมอ้างนักวิเคราะห์ระบุนายกรัฐมนตรีรายนี้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีแต่แพ้กับแพ้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่าผู้ชุมนุมในวันนี้ (3) ยังคงนั่งอยู่ตามสนามหญ้าของทำเนียบรัฐบาล พวกเขารับฟังผู้ปราศรัยตำหนินายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช และประกาศอยู่ต่อจนกระทั่งเขาลาออกจากตำแหน่ง
นางศิรินันท์ ยศก้องกล้า นักธุรกิจหญิงวัย 45 ปี ให้สัมภาษณ์กับเอพี ว่า “พระราชกำหนดฉุกเฉินจบลงด้วยการดึงผู้ชุมนุมให้เพิ่มขึ้นมากกว่าจะสร้างความกลัวให้ผู้ประท้วง”
เอพีรายงานต่อว่า ขณะที่ สมัคร เมื่อวันอังคาร (2) พยายามหาทางระงับความไม่สงบระหว่างฝ่ายสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล อีกด้านหนึ่งเขาต้องประสบปัญหาเพิ่มเติม หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติที่อาจนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชาชนและห้ามเขายุ่งเกี่ยวกับการเมือง
สมัคร บอกว่า เขาไม่มีทางเลือกเว้นแต่พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากสัปดาห์ความตึงเครียดทางการเมืองได้ระเบิดเข้าสู่จลาจลและการต่อสู่บนท้องถนนระหว่างผู้ประท้วงผู้มั่งมีในเมืองหลวงและฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่มาจากชนบท ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บหลายสิบคน
พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินของเขา ได้ให้มอบอำนาจให้กับทหาร ห้ามประชาชนชุมนุม จำกัดเขตอาคารราชการ และห้ามสื่อมวลชนนำเสนอข่าวที่ยุยงความไม่สงบ
แต่คำแถลงที่แยกกัน พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวว่า ทหารจะไม่ติดอาวุธ และจะปฏิบัติการเพียงกั้นการปะทะระหว่างผู้ประท้วงเท่านั้น
“ถ้าทหารต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง เราจะไม่ใช้กำลังและจะอยู่ข้างประชาชน” อนุพงษ์ กล่าว พร้อมปฏิเสธข่าวลือว่าทหารอาจก่อรัฐประหารยึดอำนาจอีกครั้ง “ถ้าทหารทำรัฐประหาร มันยิ่งจะสร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้น”
นายธิตินันท์ พงษ์สิทธิรักษ์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “มันแค่ความสงบชั่วคราวและพายุลูกใหม่กำลังก่อตัวขึ้น”
“หลังของสมัคร พิงติดกำแพง” ธิตินันท์ กล่าว "ถ้าเขาบังคับใช้พระราชกำหนดฉุกเฉิน อาจมีความรุนแรงเพราะผู้ประท้วงไม่เคลื่อนที่ไปไหน แต่ถ้าเขาไม่บังคับใช้ จะมีนัยว่าประเทศอยู่ในภาวะอนาธิปไตย มันเป็นสถานการณ์ที่มีแต่แพ้กับแพ้ของนายสมัคร”

ขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9510000104363
โพสต์โดย น.ส.เกษศิณี กรกนก ID 5131601012
น.ส. วรรณิศา ธะนาคำ ID 5131601169
นาย ชาญภิวัฒน์ คำมะโนชาติ ID 5131601042

6 ความคิดเห็น:

Democl2acy Group กล่าวว่า...

คงไม่ลาออกง่ายๆหรอก ถ้าแก้รัฐธรรมนูญเก่าไม่ได้ เพราะมีคดีเยอะแยะที่ต้องสะสาง น่าสมเพชพวกที่ไม่รู้อะไร แล้วไปเข้าข้างคนเห็นแก่ตัวแล้วบอกว่าเห็นแก่บ้านเมือง แล้วพวกที่เป็น ส.ส.ทุกวันนี้ ได้คะแนนจากการเลือกตั้งบริสุทธิ์หรือเปล่า ระบบการเมืองทุนนิยมเชื่อได้หรอ ส.ส.ที่ได้มาจะไม่ซื้อเสียง ประชาธิปไตยที่ดีจะหนีผลอำนาจทางการเงินได้หรือ


Phaduangkieat Thienthaisong
ID5131202028

Unknown กล่าวว่า...

แต่เราเห็นด้วยกับการประกาศ พ ร ก ฉุกเฉินนะ อย่างน้อยก็น่าจะสามารถควบคุมเหตุกาณ์รุนแรงได้บ้าง แต่ทุกอย่างก็มีข้อเสียใช่มั้ย ? ตอนนี้การท่องเที่ยวซบเซาตั้งแต่ประกาศ พ.ร.ก ฉุกเฉินนี่แหละ


น.ส.เพียงตะวัน พงษ์ไพบูลย์
5131601149

ฝากบล็อกเราด้วยนะคะ
http://thai-political.blogspot.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่ผ่านมาในช่วงหนึงสัปดาห์นี้ส่งผลกับอะไรหลายอย่างในประเทศไทยให้เกิดขึ้นเนื่องจากมีความรุนแรงเกิดขึ้นมากในช่วงนี้จากการประทะกันของกลุ่มที่มีการชุมนุมกันจึงมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเหตุที่บางคนมองว่าทางรัฐบาลสร้างสถานการณ์เพื่อที่จะประกาศพ.ร.ก.หรือเปล่าฉะนั้นการประกาศพ.ร.ก.จึงไม่ได้มีผลดีต่อรัฐบาลหากแต่จะเป็นการเพิ่มข้อสงสัยในรัฐบาลมากขึ้นอีก
นางสาวธนาวรรน มุขประภาต ID5131601339

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มันก็แปลกดีนะคะ เรียนตั้งสูง จบสถาบัญที่คนในสังคมให้การยอมรับ ได้รับตำแหน่งที่คนทั้งประเทศคาดหวังว่าจะนำประเทศไปได้ด้วยดี แต่กลับมีวุฒิภาวะในการแสดงความคิด การใช้คำพูดได้แย่มาก อย่างนี้คนต่างชาติเค้าก็คงตีความได้ถูกต้องแล้วล่ะค่ะ ว่า แพ้ แต่ที่นายกแพ้จริงๆน่ะ คือ แพ้ภัยตัวเองค่ะ เราต้องคอยดูกันต่อไป

วิมลวรรณ บุญเจริญ
ID 5131601177

AoMSiN กล่าวว่า...

อีกไม่นานเรื่องทุกอย่างก็คงยุติ

เพราะต้องพ่ายแพ้กับการกระทำของตัวเอง

ใช่มั้ยหล่ะคุณสมัคร??????


By :Pornpicha Moneepu
ID :5131601414

Prosecutor กล่าวว่า...

มาถึงขึ้นนี้แล้ว ท่านควรหาทางออกที่ดีที่สุด ไม่ใช่ยึดติดอยู่กับเก้าอี้นายกฯอย่างนั้น น่าจะเชิญแกนนำของแต่ละฝ่ายมาคุยกัน เพื่อที่จะหาข้อยุติ หยุดความรุนแรง เพื่อที่จะได้ไม่มีคนเสียชีวิตอีก



พัทธ์ญาดา บุญประชุม
5131601426


ท่านคิดยังไรกับการเมืองในปัจจุบันนี้

ป้ายกำกับ