เชียร์ 51

ข่าวเด็ด

วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ศาลรธน.เชือด'ไชยา'พ้นจากเก้าอี้ รมว.สธ.


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ที่มีนายชัช ชลวร เป็นประธาน ได้ออกนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านคำวินิจฉัย กรณีคำร้องที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของ ส.ว. 36 คน ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 (7) เนื่องจากกระทำการขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 269 ในกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วินิจฉัยว่า นางจุไร สะสมทรัพย์ ภริยา ถือหุ้นในบริษัททรัพย์ฮกเฮง จำกัด เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นการขัดกับ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 ในการอ่านคำวินิจฉัยครั้งนี้ปรากฏว่าตัวแทนฝ่ายผู้ร้องประกอบด้วย นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา

น.ส.รสนา โตสิตระกูล และนายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.เลือกตั้ง ได้เดินทางเข้ารับฟังด้วย ขณะที่ผู้ถูกร้องคือนายไชยาไม่ได้เดินทางมาและไม่ส่งตัวแทนเข้ารับฟัง ทั้งนี้ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มอบหมายให้นายบุญส่ง กุลบุปผา และนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้ดำเนินการอ่านคำวินิจฉัยจำนวน 16 หน้ากระดาษ โดยสรุปว่า นายไชยามิได้แจ้งเป็นหนังสือการถือครองหุ้นของคู่สมรสต่อประธาน ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง เป็น รมว.สาธารณสุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 259

พ้นจากตำแหน่ง 30 วันนับแต่แต่งตั้ง

“ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 269 แม้ว่าปัจจุบัน พ.ร.บ. การจัดการหุ้นส่วน และหุ้นของรัฐมนตรี 2543 ยังไม่ได้มีการบัญญัติ ให้รวมถึงการถือครองหุ้นส่วน และได้รับประโยชน์ จากกรณีดังกล่าวของคู่สมรส และบุตร ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของรัฐมนตรี แต่เมื่อรัฐธรรมนูญมาตรา 269 บัญญัติให้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีผู้นั้นที่ต้องแจ้ง รัฐมนตรีแจ้งต่อประธาน ป.ป.ช.ทราบ รัฐมนตรีจึงมีหน้าที่ต้องแจ้ง การกระทำของนายไชยา จึงถือว่าเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 269 เป็นการกระทำอันต้องห้ามตามมาตรา 182 วรรค 1 (7) ประกอบมาตรา 269 ศาลยังเห็นว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายไชยาสิ้นสุดลงเมื่อพ้นกำหนด 30 วัน นับแต่ได้รับแต่งตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 182 วรรค 1 (7) บัญญัติให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เมื่อกระทำการอันต้องห้าม ตามมาตรา 269 ซึ่งหมายถึงว่าเมื่อมีเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งที่กำหนดไว้เกิดขึ้น ความเป็นรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลงทันที ไม่ใช่สิ้นสุดลงในวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ส่วนมาตรา 92 ของรัฐธรรมนูญนั้นเป็นการบัญญัติถึงการออกจากตำแหน่งไว้ เพื่อแก้ปัญหาอันเกี่ยวกับกิจการที่รัฐมนตรีได้กระทำไป หลังจากความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงแล้ว จนถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ไม่ให้กระทบกระเทือน” นายวสันต์

แล้วแบบนี้นโยบายและโครงการต่างๆที่รมต.(เถื่อน)ไชยา ทำมาจะเป็นอย่างไรล่ะเนี่ย??? อีกครั้งที่พปช.เข้าสถานการณ์วิกฤตณ์ซะแล้ว

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนทำผิด ก็ต้องรับผิดเป็นธรรมดาครับ

Ultrasia กล่าวว่า...

เหอๆ รัฐมนตรี


ได้ยินข่าวนี้มา พักนึงและ


สิ้นสุดซักที

By carbomb.exteen.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นี่แหละ เค้าเรียกว่า "เงินแลกการศึกษา"




บ้านเมืองเราหนอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเดียวหรอกครับที่เป็นคดีแนวนี้ ผมคิดว่านักการเมืองบางส่วนก็ยังทำแบบนี้โดยเฉพาะนักการเมืองท้องถิ่น ดูได้จากนัการเมืองแถวๆบ้านผมนี่แหล่ะ จ่ายค่าเทอมแลกปริญญา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สมควรโดนไล่ออกครับ


ท่านคิดยังไรกับการเมืองในปัจจุบันนี้

ป้ายกำกับ