เชียร์ 51

ข่าวเด็ด

วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

นักวิชาการ เชื่อ รบ.จ้องถอดถอน ป.ป.ช. แค่เกม ที่ใช้เรียกคะแนนสงสาร

“พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์” จากรัฐศาสตร์ จุฬา เชื่อ รบ.หุ่นเชิด จ้องจะถอดถอน ป.ป.ช. เป็นแค่เกม ที่เอาไว้เรียกคะแนนความเห็นใจ ว่าถูกกลั่นแกล้ง หวังเลือกตั้งครั้งหน้าจะเข้าแก้ รธน.ได้ง่ายขึ้น- “วรวัจน์”พูดไม่อาย หากแก้ไข รธน. และโละ กกต. ป.ป.ช. แล้ว พร้อมยบุสภาฯแล้วเลือกตั้งใหม่ทันที เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ในรายการ คมชัดลึก ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่น แชนแนล ถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่าป.ป.ช.ไม่มีสิทธิถอดถอน ครม.เพราะเป็นองค์กรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่าตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นการเล่นเกมของรัฐบาล ที่หยิบยกขึ้นมาหวังเป็นผลประโยชน์ เผื่อว่า หากวันหนึ่งเจอปัญหาต่าง ๆ มากมายจนต้องยุบสภาฯ เมื่อหาเสียงเลือกตั้งครั้งใหม่ ก็จะบอกกับประชาชนได้ว่า สิ่งที่พวกตนประสบมาคือการกลั่นแกล้งโดยอำนาจและกลุ่มคนที่คณะรัฐประหารสร้างไว้ หากเลือกเข้ามาใหม่ก็จะขอแก้ไข รธน.ทันที ก็สามารถทำได้เพราะได้รับความเห็นใจจากประชาชนมากขึ้น ด้าน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส. แพร่ พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังทวงถามจาก ป.ป.ช. ในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าไม่ยอมรับที่มาของ ป.ป.ช. เพียงเท่านั้น แต่ไม่ยอมรับทุกสิ่งที่อำนาจรัฐประหารวางเอาไว้เพื่อหวังทำลายล้างรัฐบาลชุดนี้ เพราะตนมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ เกิดจากความต้องการที่จะทำลายล้างกัน ซึ่งหากยังปล่อยให้เป็นเช่นนี้ประเทศชาติก็จะไปไม่ไหว ดังนั้นตนจึงเสนอว่าทุกฝ่ายควรหยุด แล้วกล้าไขทุกสิ่งให้ถูกต้อง ซึ่งตนกล้าพูดแทนทุกคนในพรรคพลังประชาชนได้เลยว่า ทุกคนอยากเห็นบ้านเมืองพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น ดังนั้นหากดำเนินการแก้ทุกอย่างให้ถูกต้อง ทั้ง รธน.50 ที่มาขององค์กรอิสระ เช่น ป.ป.ช. และ กกต. แล้วเมื่อนั้นพรรคพลังประชาชนก็พร้อมจะยุบสภา แล้วกลับไปเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้เกิดความชอบธรรมและเกิดกติกาใหม่ที่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อรองรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ อีกทั้งรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารบ้านเมืองก็จะได้ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ความพยายบามที่จะล้มล้างองค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ช. กกต. เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลกำลังถูกตรวจสบจากองค์กรเหล่านั้นและมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถแก้ข้อกล่าวหาได้ อาทิ กรณีเขาพระวิหาร ซึ่ง ป.ป.ช.กำลังไต่สวนเพื่อดำเนินคดีกับ ครม.ทั้งคณะ ตามคำร้องของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและ ส.ว. ฐานกระทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยไว้แล้วว่าผิดจริง , กรณีใบแดงของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้ตัดสินชี้ขาดไปแล้ว และ กกต.กำลังสรุปสำนวนเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคพลังประชาชนต่อไป เป็นต้น




โดย ผู้จัดการออนไลน์
22 กรกฎาคม 2551 23:54 น.






6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมว่า นี่คงเป็นนโยบายหลักของ รบใ สมัครแน่ๆ เลยครับ เห็นได้จาก คุณแมงดา กล่าวประกาศปาวๆ จนได้ไปนอนในคุกสมใจยาก แต่ก็นั้นละครับ วิถีประชาธิปไตย 1/5 ของใบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรื่องนี้ก็ขอให้เป็นความคิดตามกฏหมายนะครับสำหรับคนผิดก็ต้องรับผิด ผมคิดว่าการเรียกคะแนนสงสารอย่างที่รัฐบาลทำนั้นอาจจะมีเหตุผลอะไรบางอย่างแอบแฝงอยู่ ไม่รู้ว่าจะดีหรือไม่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อย่างที่ว่านะครับที่เข้าใจกันนะครับคือรัฐบาลเอาเหตุผลนี้เข้าไปใช้เพื่อที่จะเอาไปแก้รัฐธรรมนูญเป็นนัยๆ อย่างน้อยก็ทำเพื่อตัวเองอ่ะ Selfish

รัฐบาลทำไรไม่ไดก็ใช้กลละทีนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถอดถอนได้ก็ถอด ถอน ไปเลย 5555+

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รัฐบาลหมดทางหนีแล้วหรือ เนียนหน่อยนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หะหะ


เห็นด้วยความเห็น 2


ท่านคิดยังไรกับการเมืองในปัจจุบันนี้

ป้ายกำกับ